Học cách quản lý nhà hàng Michelin – những bài học “chuẩn sao”

Yennhi25

Member
Những nhà hàng đang loay hoay không biết tìm ra hướng đi nào cho mình khi phải vận hành nhà hàng một cách trơn tru mà vẫn không làm giảm sút chất lượng món ăn và trải nghiệm của khách hàng. Nếu đang trong tình cảnh đó, bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm của những nhà hàng đạt sao Michelin, cách quản lý nhà hàng và vận dụng cách họ chiều lòng vị giác của thực khách. Bắt đầu từ những điều đơn giản, cơ bản, làm tốt chúng thì nhà hàng của bạn mới có thể tính đến việc kinh doanh những điều lớn lao.
1. Không được hài lòng với những gì mình đang có
Ghé thăm đất nước Pháp, nơi mà con người tôn sùng cái đẹp, món ăn ngon như một bộ môn nghệ thuật. Thậm chí họ luôn quan tâm đến chuyện ăn uống, không chỉ đủ chất mà còn vô cùng ngon. Không khó để bắt gặp tại những con hẻm nhỏ tại Pháp một hàng ăn tuyệt vời. Dù là ở thị trấn hay ngôi làng nào ở nơi đây cũng vậy. Cũng chính vì lý do đó mà đôi khi để đánh giá ẩm thực ở một quốc gia có nền ẩm thực quá tuyệt vời là một điều vô cùng khó khăn. Đương nhiên, những nhà hàng nào được Michelin gắn sao thì họ cũng có thể gỡ sao bất cứ khi nào bạn không đạt yêu cầu.Câu chuyện về chủ nhà hàng xả súng tự sát vì bị Michelin gỡ sao, trong khoảng thời gian quán của ông đang ở giai đoạn khủng hoảng. Việc chờ đợi nhận được danh hiệu danh giá này quả thực không hề dễ dàng.

Việc bạn hài lòng với cách quản lý nhà hàng, và tâm đắc với những gì mình đang có cũng vậy. Về chất lượng, ngày một, ngày hai khách hàng thích không có nghĩa là mãi mãi sau này họ cũng thích. Họ là khách quen của bạn không có nghĩa họ sẽ mãi mãi trung thành với quán của bạn. Mọi chuyện chỉ được diễn ra cho đến khi xuất hiện một cửa tiệm thứ 3 tốt hơn. Với thời buổi hiện tại, không chỉ có bạn kinh doanh dịch vụ ăn uống, món ăn bạn bán không chỉ mình bạn có, đừng hài lòng với những gì mình đang có. Luôn cố gắng cải tiến và đổi mới thực đơn, không gian và cách thức phục vụ.2. Ấn tượng ngay từ lần đầu tiên
Những cuộc hẹn của thực khách tại những nhà hàng này thường được đặt trước. Ấn tượng bạn tiếp xúc với khách hàng không chỉ là lần đầu tiên họ đến quán, mà chính là cuộc điện thoại đặt lịch đầu tiên họ trao đổi với bạn. Điều này có ảnh hưởng gì không đến thái độ và tâm trạng của khách hàng? Tất nhiên, ảnh hưởng khá nhiều.

Nhiều nhà hàng thường cài đặt hệ thống đặt bàn tự động trên website hoặc trên trang cá nhân. Sự tự động là hoàn toàn tốt, giúp cho khách hàng thức sự được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời nhất. Tuy nhiên cần chắc chắn hệ thống của bạn hoạt động hiệu quả. Nhiều trường hợp khách nhắn nhiều câu chỉ trả lời duy nhất một câu, điều họ nhận được là sự thiếu tôn trọng.Càng những nhà hàng cao cấp thì chất lượng dịch vụ càng phải chất lượng. Đó cũng là lý do vì sao mà

đạt được sao của Michelin bạn cần đảm bảo đủ cả chất lượng và dịch vụ. Thay vì tiếp đón khách hàng với nụ cười công nghiệp, nhân viên chào mừng bạn đến với ngôi nhà của họ và coi bạn như những vị khách quý.

3. Tập trung xoay quanh trải nghiệm của khách hàng
Có những nhà hàng tập trung tạo ra những trải nghiệm chân thực cho khách hàng của mình bằng việc thiết kế không gian, lên thực đơn sao để họ cảm thấy được phục vụ và thoải mái nhất khi dùng bữa tại nhà hàng. Đôi khi họ tận dụng chính nhược điểm của mình, biến chúng thành lợi thế.Đơn cử như trường hợp của nhà hàng La Palme d’Or, do khu vực lễ tân khá xa so với khu vực khách hàng dùng bữa. Khách hàng có nề hà chuyện đi xa không? Tất nhiên là có, một người đang trong tâm thế muốn dùng bữa sẽ khó tránh khỏi những cảm giác khó chịu, không hài lòng. Để khắc phục tình trạng này, nhà hàng thiết kế theo lộ trình thực khách tới nhà hàng thông qua một chiếc thang máy sang trọng, thưởng ngoạn đài phun nước mộng mơ và đến được với nhà hàng xinh đẹp dưới mái vòm lộng lẫy. Khách hàng bất ngờ với không gian tráng lệ, nguy nga mà tạm quên đi khoảng cách xaCũng có những nhà hàng tự động thay đổi thứ tự phục vụ món ăn để bữa ăn đẹp mắt và ngon miệng nhất. Nếu theo các nhà hàng tại Pháp thứ tự bố trí bữa ăn sẽ là các món khai vị, món thuộc loại cá, món về thịt, sau đó đến phô mai và cuối cùng là các món tráng miệng, cũng có những cái tên đạt sao Michelin thay đổi thứ tự phục vụ món hợp lý nhất khi sắp xếp sao cho món ăn đạt được sự chuẩn chỉnh về khẩu vị một cách hoàn hảo nhất.4. Phục vụ tốt ngay cả những việc nhỏ nhất
Ghé qua những quốc gia Châu Á với phong cách phục vụ chuyên nghiệp của người Nhật, họ phục vụ khách hàng tốt đến mức họ còn chưa kịp nhận ra mình đang có nhu cầu dùng thứ này, thứ khác. Chính nhờ điều này mà mọi nhân viên đều vô cùng chủ động mỗi khi xảy ra các tình huống phát sinh, khách hàng cũng chẳng cần yêu cầu quá nhiều để có thể thưởng thức trọn vẹn món ăn của mình.
 
Top