Vì sao VinSmart phải hợp tác với nhà mạng để vào thị trường Mỹ?

ngoc1111

Member
Mỗi thị trường yêu cầu chiến lược khác nhau để tiếp cận. Muốn gia nhập thị trường Mỹ, VinSmart cũng phải tìm cách như Samsung, HTC đã từng.

Sau khi giới thiệu những mẫu điện thoại đầu tiên vào cuối năm 2018, VinSmart cho biết mục tiêu của công ty này không dừng lại ở việc sản xuất smartphone thương hiệu Vsmart. VinSmart còn nhắm tới việc sản xuất cho các đối tác khác như một nhà sản xuất hoặc thiết kế gốc (OEM hoặc ODM).
Trong cuộc họp báo với Qualcomm vào đầu tháng 10, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Vingroup, Tổng Giám đốc VinSmart cho biết VinSmart đang sản xuất điện thoại cho một nhà mạng lớn tại Mỹ, và lô hàng đầu tiên đã được xuất khẩu sang Mỹ.
Vì thỏa thuận bảo mật, bà Thủy không tiết lộ tên đối tác của VinSmart tại Mỹ. Tuy nhiên, theo những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, đối tác này có thể là nhà mạng AT&T.
Nếu xét theo những hình ảnh này, có thể điện thoại do VinSmart sản xuất sẽ xuất hiện tại Mỹ dưới dạng "ẩn danh", mang thương hiệu của AT&T thay vì Vsmart. Thực tế, đây là cách làm quen thuộc tại thị trường này.
Những chiếc smartphone "ẩn danh" tại Mỹ
Khác với thị trường Việt Nam, nơi người dùng có thói quen mua điện thoại tại các cửa hàng hoặc siêu thị điện máy, sản phẩm smartphone tại thị trường Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào các nhà mạng.

Theo thống kê của Fierce Wireless vào đầu năm 2020, các thuê bao trả sau chiếm khoảng 85% số thuê bao di động tại Mỹ. Trong số thuê bao trả sau, nhà phân tích Sascha Segan của PC Mag ước tính điện thoại bán qua nhà mạng chiếm 85-90% thị phần. Do vậy, những nhà mạng vẫn có quyền lực rất lớn ở quốc gia này.

Mỗi thị trường yêu cầu chiến lược khác nhau để tiếp cận. Muốn gia nhập thị trường Mỹ, VinSmart cũng phải tìm cách như Samsung, HTC đã từng.
Sau khi giới thiệu những mẫu điện thoại đầu tiên vào cuối năm 2018, VinSmart cho biết mục tiêu của công ty này không dừng lại ở việc sản xuất smartphone thương hiệu Vsmart. VinSmart còn nhắm tới việc sản xuất cho các đối tác khác như một nhà sản xuất hoặc thiết kế gốc (OEM hoặc ODM).
Trong cuộc họp báo với Qualcomm vào đầu tháng 10, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Vingroup, Tổng Giám đốc VinSmart cho biết VinSmart đang sản xuất điện thoại cho một nhà mạng lớn tại Mỹ, và lô hàng đầu tiên đã được xuất khẩu sang Mỹ.
Vì thỏa thuận bảo mật, bà Thủy không tiết lộ tên đối tác của VinSmart tại Mỹ. Tuy nhiên, theo những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, đối tác này có thể là nhà mạng AT&T.
Nếu xét theo những hình ảnh này, có thể điện thoại do VinSmart sản xuất sẽ xuất hiện tại Mỹ dưới dạng "ẩn danh", mang thương hiệu của AT&T thay vì Vsmart. Thực tế, đây là cách làm quen thuộc tại thị trường này.
Những chiếc smartphone "ẩn danh" tại Mỹ​

Khác với thị trường Việt Nam, nơi người dùng có thói quen mua điện thoại tại các cửa hàng hoặc siêu thị điện máy, sản phẩm smartphone tại thị trường Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào các nhà mạng.
Theo thống kê của Fierce Wireless vào đầu năm 2020, các thuê bao trả sau chiếm khoảng 85% số thuê bao di động tại Mỹ. Trong số thuê bao trả sau, nhà phân tích Sascha Segan của PC Mag ước tính điện thoại bán qua nhà mạng chiếm 85-90% thị phần. Do vậy, những nhà mạng vẫn có quyền lực rất lớn ở quốc gia này.
Tại Mỹ, người dùng chỉ nhớ tới chiếc smartphone Android đầu tiên với tên gọi T-Mobile G1. Thực chất đó là chiếc HTC Dream, nhưng không được mang thương hiệu HTC khi bán tại Mỹ. Ảnh: Cnet.
Quyền lực này khiến cho nhà mạng mới là đơn vị quyết định lựa chọn sẽ phân phối thiết bị nào, với tên gì ở Mỹ. Cách đây khoảng 10 năm, thị trường Mỹ tràn ngập những smartphone mang thương hiệu AT&T, Verizon hay Sprint, thậm chí đôi khi thương hiệu nhà sản xuất còn không xuất hiện.
Smartphone Android đầu tiên trên thế giới được bán ra tại Mỹ là T-Mobile G1, ra mắt năm 2008. Trên thị trường quốc tế, chiếc điện thoại này được biết đến với cái tên HTC Dream. Nhiều năm sau, khi đã tạo dựng thương hiệu trên toàn cầu với những smartphone Android ấn tượng, logo HTC mới xuất hiện trên các mẫu điện thoại bán tại Mỹ.
Samsung cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của các nhà mạng. Những mẫu điện thoại Galaxy đời đầu bán tại Mỹ đều bị nhà mạng "nhồi nhét" logo, thương hiệu của họ, thường là ở vị trí nổi bật nhất như giữa lưng hay nút Home.
phần mềm quản lý bán hàng bmt, phần mềm bán hàng, phan mem quan ly
 
Top